อบรม Augmented Reality (AR)
วันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
ความรู้ที่ได้รับ
โครงการเทคโนโลยี AR ในการสร้างสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
Augmented Reality (AR) คืออะไร
AR ย่อมาจากคำว่า Augmented Reality หรือในภาษาไทยที่เรียกกันว่า "เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน" เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ผสานเอาโลกแห่งความเป็นจริง (Real) เข้ากับโลกเสมือน (Virtual) โดยผ่านอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์รวมกับการใช้ซอร์ฟแวร์ต่างๆ ทำให้สามารถมองเห็นภาพที่มีลักษณะเป็นวัตถุ (Object) แสดงผลในจอภาพกลายเป็นวัตถุ 3 มิติ ลอยอยู่เหนือพื้นผิวจริง มีการแสดงผลที่แสดงวัตถุมีการเคลื่อนไหว ดูมีมิติ มีความตื่นเต้นเร้าใจ
วิวัฒนาการของเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน
เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือนนั้นถูกพัฒนาขึ้นครั้งแรกที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อประมาณ 40 กว่าปีที่แล้ว โดยนายอีแวน ซูเทอร์แลนด์ (Ivan Sutherland) ได้ทำการประดิษฐ์จอภาพสวมศีรษะสามมิติขึ้นมา และนำไปใช้ร่วมกับคอมพิวเตอร์กราฟิกที่ถูกพัฒนาขึ้นในช่วงดังกล่าว โดยเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือนมีขั้นตอนการแสดงผลคือ เมื่อผู้ใช้สวมจอภาพสวมศีรษะจอภาพจะเติมเต็มภาพในการมองเห็นด้วยภาพลักษณะสามมิติที่ถูกสร้างขึ้นด้วยคอมพิวเตอร์ที่ถูกเชื่อมต่อเข้ากับจอภาพสวมศีรษะ
และเมื่อสัมผัสกับสิ่งของเสมือน ก็จะรู้สึกรับรู้เสมือนกับจับต้องของสิ่งนั้นจริง เนื่องจากถุงมือแม่เหล็กนั่นเอง ในช่วงแรกนั้นเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน ถูกนำไปพัฒนาเป็นเทคโนโลยีจำลองการบิน ซึ่งได้มีการปรับปรุงให้จอภาพสวมหัวสามมิติมีความสมจริงมากยิ่งขึ้น เพื่อให้นักบินที่สวมใส่เกิดความกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมเสมือนมากยิ่งขึ้น และมีการสร้างภาพจำลองเสมือนมีเครื่องบินลำอื่นปรากฏอยู่ด้วยเพื่อใช้ในการฝึกบินด้วยประสบการณ์เสมือนจริง อีกทั้งในช่วงเวลาเดียวกันนี้ ยังมีการวิจัยเทคโนโลยีความเป็นจริงประดิษฐ์ (Augmented Reality) ไปพร้อมกันด้วย (https://sites.google.com/a/bumail.net/virtual-reality/contact-us)
ชนิดของ Augmented Reality
AR สามารถแบ่งแยกชนิดหลักๆ ได้ 2 ชนิดหลัก ๆ คือ
- Marker-Based : ซึ่งจะอยู่ในรูปแบบเครื่องหมาย สัญลักษณ์ต่าง ๆ เป็นใบปลิว
โบรชัวร์ต่าง ๆ ผู้ใช้ทำการ scan ด้วยกล้องจากตัว smartphone เพื่อแสดงภาพ 3 มิติ
- Location-Based : ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องใช้ Smartphone scanจากภาพ เพียงแค่ใช้
GPS ของเครื่องนั้น ๆ ก็สามารถแสดงภาพ 3 มิติได้
AR สามารถแบ่งแยกชนิดหลักๆ ได้ 2 ชนิดหลัก ๆ คือ
- Marker-Based : ซึ่งจะอยู่ในรูปแบบเครื่องหมาย สัญลักษณ์ต่าง ๆ เป็นใบปลิว
โบรชัวร์ต่าง ๆ ผู้ใช้ทำการ scan ด้วยกล้องจากตัว smartphone เพื่อแสดงภาพ 3 มิติ
- Location-Based : ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องใช้ Smartphone scanจากภาพ เพียงแค่ใช้
GPS ของเครื่องนั้น ๆ ก็สามารถแสดงภาพ 3 มิติได้
องค์ประกอบของเทคโนโลยีเสมือนจริง ประกอบด้วย
1. AR Code หรือตัว Marker ใช้ในการกำหนดตำแหน่งของวัตถุ
2. Eye หรือ กล้องวิดีโอ กล้องเว็บแคม กล้องโทรศัพท์มือถือ หรือ ตัวจับ Sensor
อื่นๆ ใช้มองตำแหน่งของ AR Code แล้วส่งข้อมูลเข้า AR Engine
3. AR Engine เป็นตัวส่งข้อมูลที่อ่านได้ผ่านเข้าซอฟต์แวร์หรือส่วนประมวลผล
เพื่อแสดงเป็นภาพต่อไป
4. Display หรือ จอแสดงผล เพื่อให้เห็นผลข้อมูลที่ AR Engine ส่งมาให้ใน
รูปแบบของภาพหรือวีดีโอ
หรืออีกหนึ่งวิธี เราสามารถรวมกล้อง AR Engine และจอภาพ เข้าด้วยกัน
ในอุปกรณ์เดียว เช่น โทรศัพท์มือถือหรืออื่น ๆ
1. AR Code หรือตัว Marker ใช้ในการกำหนดตำแหน่งของวัตถุ
2. Eye หรือ กล้องวิดีโอ กล้องเว็บแคม กล้องโทรศัพท์มือถือ หรือ ตัวจับ Sensor
อื่นๆ ใช้มองตำแหน่งของ AR Code แล้วส่งข้อมูลเข้า AR Engine
3. AR Engine เป็นตัวส่งข้อมูลที่อ่านได้ผ่านเข้าซอฟต์แวร์หรือส่วนประมวลผล
เพื่อแสดงเป็นภาพต่อไป
4. Display หรือ จอแสดงผล เพื่อให้เห็นผลข้อมูลที่ AR Engine ส่งมาให้ใน
รูปแบบของภาพหรือวีดีโอ
หรืออีกหนึ่งวิธี เราสามารถรวมกล้อง AR Engine และจอภาพ เข้าด้วยกัน
ในอุปกรณ์เดียว เช่น โทรศัพท์มือถือหรืออื่น ๆ
HP Reveal
HP Reveal หรือ ออรัสม่า (AURASMA) เป็นแอพลิเคชั่นสำหรับการสร้างสื่อ
แบบเสมือนจริง (Augmented Reality: AR) เช่น ภาพเคลื่อนไหวดีดีทัศน์ และภาพ 3 มิติ
เหมาะสำหรับการสร้างสื่อที่ใช้กับ iphone iped รวมถึงอุปกรณ์พกพาที่ใช้ระบบปฏิบัติการ
IOS หรือ Android โดยมีวิธีใช้ดังนี้
1. ดาวโหลดและติดตั้งแอพลิเคชั่น
2. ลงทะเบียนเพื่อเริ่มต้นการใช้งาน
3. เริ่มต้นทดลองการใช้งานที่เว็ปไซด์ http://www.aurasma.com
4. เลือกแท็บ "Campaigns"
5. เลือรูปภาพที่ต้องการบน iphone iped หรืออุปกรณ์พกพาที่ใช้ระบบปฏิบัติการ
IOS หรือ Android เพื่อจับภาพไปยังรูปภาพที่เลือกไว้รอจนภาพเคลื่อนไหว เสียง หรือวีดีทัศน์ปรากฏ
HP Reveal หรือ ออรัสม่า (AURASMA) เป็นแอพลิเคชั่นสำหรับการสร้างสื่อ
แบบเสมือนจริง (Augmented Reality: AR) เช่น ภาพเคลื่อนไหวดีดีทัศน์ และภาพ 3 มิติ
เหมาะสำหรับการสร้างสื่อที่ใช้กับ iphone iped รวมถึงอุปกรณ์พกพาที่ใช้ระบบปฏิบัติการ
IOS หรือ Android โดยมีวิธีใช้ดังนี้
1. ดาวโหลดและติดตั้งแอพลิเคชั่น
2. ลงทะเบียนเพื่อเริ่มต้นการใช้งาน
3. เริ่มต้นทดลองการใช้งานที่เว็ปไซด์ http://www.aurasma.com
4. เลือกแท็บ "Campaigns"
5. เลือรูปภาพที่ต้องการบน iphone iped หรืออุปกรณ์พกพาที่ใช้ระบบปฏิบัติการ
IOS หรือ Android เพื่อจับภาพไปยังรูปภาพที่เลือกไว้รอจนภาพเคลื่อนไหว เสียง หรือวีดีทัศน์ปรากฏ
AR ในการสร้างสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
การนำเทคโนโลยี AR มาใช้กับสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยทำให้สื่อมีความตื่นเต้น
น่าสนใจ และเด็กยังเรียนรู้จากสื่อได้แบบ 3 มิติ ทำให้มีความเข้าใจ และสนใจกับการเรียนรู้
มากยิ่งขึ้นอีกด้วย
น่าสนใจ และเด็กยังเรียนรู้จากสื่อได้แบบ 3 มิติ ทำให้มีความเข้าใจ และสนใจกับการเรียนรู้
มากยิ่งขึ้นอีกด้วย
การนำมาประยุกต์ใช้
Augmented Reality: AR เป็นเทคโนโลยีที่น่าสนใจ หากนำมาใช้ในการสร้างสื่อในการสอน
จะทำให้เด็กเกิดความสนใจในเรื่องที่ครูต้องการสื่อสารได้ เป็นการเรียนที่สนุกสนานและตื่นเต้น
เพราะเป็นสิ่งแปลกใหม่สำหรับเด็ก
จะทำให้เด็กเกิดความสนใจในเรื่องที่ครูต้องการสื่อสารได้ เป็นการเรียนที่สนุกสนานและตื่นเต้น
เพราะเป็นสิ่งแปลกใหม่สำหรับเด็ก
การประเมิน
ตนเอง : เข้าร่วมการสัมมนา เพื่อน : กลุ่มที่จัดสัมมนาทำหน้าที่ได้ดี มีการการจัดอย่างเป็นลำดับขั้นตอน มีทั้งภาคทฤษฎีและ
ให้ปฏิบัติจริงด้วยตนเอง และเพื่อนคนอื่นๆมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมได้เป็นอย่างดี
ตนเอง : เข้าร่วมการสัมมนา เพื่อน : กลุ่มที่จัดสัมมนาทำหน้าที่ได้ดี มีการการจัดอย่างเป็นลำดับขั้นตอน มีทั้งภาคทฤษฎีและ
ให้ปฏิบัติจริงด้วยตนเอง และเพื่อนคนอื่นๆมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมได้เป็นอย่างดี
อารจารย์ : มีการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้จัดกิจกรรมและแก้ปัญหาที่พบด้วยตนเอง มีการให้คำชี้แนะ
หลังจบการสัมมนา
หลังจบการสัมมนา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น